เว็บของน้องณัฐ

27 เมษายน 2006 19:06 น. บันทึก

เดือนเมษาปีนี้ค่อนข้างยุ่งจริงๆ เลยเกรงใจน้องๆ ซึ่งงานล้นมือกันทุกคน ช่วงสงกรานต์เลยตัดสินใจทำเว็บเองก็ได้ (ฟระ) ก็ยำๆโปรแกรมที่น่าสนใจ เอามาทดไว้เผื่อวันหลังจะหาอีก (พวก PHP Script นะขอรับ ส่วนใหญ่ก็หามาจาก Hotscript นั่นแล)

เว็บของน้องณัฐ ศิลปินรายใหม่ของค่ายไทเกอร์ ไอเดียของกระผม ขอเชิญที่ nat.tigeridea.com
Nat's website

อัลบัมนี้พัชรเป็นคนทำเกือบทั้งหมด กระผมแค่เขียนเพลงบางเพลง คราวนี้ขอพูดแค่เรื่องเว็บละกัน

เว็บนี้ทำจาก Mac ทั้งสิ้น ใช้ Photoshop กับ Dreamwever (ระบบ Site Management) เป็นหลัก รวมออกแบบและเซ็ทค่าน่าจะซัก 3-4 วัน ตอนแรกได้ลอง Style Master CSS ซึ่งเอาไว้เขียน CSS ได้เท่โคตร ก็นึกอยากทำเว็บแบบ 2.0 ที่เขียนแค่ CSS กำกับ ไม่ต้องใช้ตาราง (จะได้ไม่ต้องใช้ Dreamweaver ด้วย) แต่ทำได้พักใหญ่ก็เจอปัญหาการข้าม Platform เยอะเหลือกัน (คือ ลองกับ Browser หลายๆอันแล้วก็แสดงผล CSS ไม่ค่อยจะสอดคล้องกัน) ผลสุดท้ายก็มาจบที่ Dreamweaver 2004 โดยใช้ Text-encoding เป็น utf-8 ซึ่งมาตรฐานที่สุดตอนนี้ (น้องในออฟฟิศก็ยังชินกับ TIS-620 และ Windows-874 กันอยู่ ทั้งๆที่บอกหลายครั้งแล้วว่า Google มันชอบ Unicode เฟร้ยยยย มาใช้ utf-8 กันได้แล้ว ต่อไป google page rank มันจะเป็นเรื่องใหญ่นะเฟร้ยยยย)

ส่วนพวก Script ฟรีๆที่ตบๆมา ก็ดังนี้

CMS

หา CMS แบบเล็กๆ (จำพวก News Management) มาหลายปี ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ คราวนี้เจอ 2 ตัวเท่มาก คือ sNews ซึ่งดูหรูหราดี กับ PHP-MySQL News ซึ่งดูเรียบง่ายดี เวลาใช้ก็ include ไฟล์เดียว ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้ตัวไหนดี แก้ text file ไปก่อนละกัน

Gallery

Gallery Script คราวนี้หาเจอที่ชอบอยู่สองตัว คือ SimpleViewer ซึ่งใช้ Flash และ XML โดยมี Backend Program ให้ดีมาก (สร้าง Thumbnail และ XML ให้) มี Exporter สำหรับ iPhoto เสียด้วยสิ

กับอีกตัวหนึ่งคือ minishowcase ซึ่งใช้ Ajax ซะด้วย เท่โคตรๆ โหลดเร็ว เตรียมงานน้อยกว่าแบบแรก แต่กระนั้น Flash ก็ยังเท่กว่านิดหน่อย เลยเลือก Script แรกในที่สุด

Guestbook

อยากหา guestbook น่ารักๆมานานแล้ว เจอจนได้ที่ cm_guestbook_v2 ให้ไฟล์ Flash มาแก้ไขอีกต่างหาก เยี่ยมมาก (น้องที่ทำ flash เป็นอาจจะนินทา แต่กระผมแก้ flash ได้แค่นี้แหละค้าบ) ข้อดีแน่ๆคือสวย เซ็นต์ลายเซ็นต์ได้ แต่ที่ดีเพราะเป็น flash ก็คือ มันจะได้ไม่มี spam โฮ่โฮ่

VDO Page

ด้วยความรังเกียจ wmv และความไม่แพร่หลายของ mov และด้วยความไม่แน่ใจในความดังของณัฐ (ซึ่งถ้าดัง และมีคนมาดู VDO เยอะ Bandwidth คงกระจุย) ทำให้คิดว่า เอา VDO ไปฝากไว้ที่ Google VDO ดีกว่า ถ้าอยากดูตอนนี้ก็เชิญที่
1. MV ง้อเธอ
2. Scoop สัมภาษณ์ณัฐ
3. ตัวอย่างหนังสั้น The Message ที่ณัฐเล่น

ความเห็น

ความคิดเห็น

  1. ~ m a c s f พูดว่า:

    ขออนุญาตเล่าเรื่อง utf-8 ครับ

    เคยโดนบริษัทที่มา outsource แห่งหนึ่ง “ตำหนิ” ในทำนองว่า ทำไมไม่ใช้ charset เป็น windows-874? utf-8 คืออะไร? ภาษาไทยต้อง windows-874 ไม่รู้เหรอ?

    … ด่ากลับแบบบ้านบึ้มเลยครับ 🙂

  2. mk พูดว่า:

    ฟอร์แมต audio/video เป็นอะไรที่ลำบากมากเลยครับ อันที่เป็นมิตรหน่อยก็ ogg ซึ่งแพร่หลายน้อยกว่าทุกเจ้าเลย

    รอ h.264 ล่ะกัน

  3. A พูดว่า:

    เยี่ยมเยียนคับ 😀
    สวยเรียบอารมณ์แม็คดี

  4. gooogolf พูดว่า:

    ยังไม่ได้ฟังเพลงฮะ แต่เรื่อง CSS จนวันนี้ผมก็ยังดอง อยู่เลยอ้ะ ไม่ได้อ่านต่อเลย

  5. Terng พูดว่า:

    ชอบ Guest book หว่ะ น่ารักดี ขอยืมเลยนะ

  6. ... พูดว่า:

    ทีมงานของพี่นี่เจ๋ง!!!!!นะครับ
    คงเป็นระดับมันสมองของชาติสินะครับ

    มีคนเก่งกว่านี้อีกเยอะครับ

  7. Thom พูดว่า:

    เพลงเพราะนะคะ แล้วจะไปซื้อมาเก็บไว้นะคะ

  8. penguin พูดว่า:

    ชอบเพลงเพิ่งเข้าใจอ่ะ ทำนองดี คนร้องเสียงเพราะด้วย